Monday, October 19, 2009

กระแสตอบรับ"สกู๊ปปี้ไอ"ดีเกินคาด ฮอนด้าสั่งรง.ปรับแผนผลิตขยับเป้าขายทั้งปี2แสนคัน

เอ.พี. ฮอนด้ารับอานิสงส์ "สกู๊ปปี้ ไอ" แรงโดนใจวัยโจ๋ แค่เดือนเดียวดันยอดจองเฉียด 2 หมื่นคัน เร่งเจรจาโรงงานปรับแผนการผลิตรองรับการส่งมอบรถให้ทัน พร้อมปรับเป้าขายจากเดิม 1 ล้านคัน ขยับเพิ่มเป็น 1.2 ล้านคัน

นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหารฝ่ายขาย บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กระแสตอบรับฮอนด้า สกู๊ปปี้ ไอ ดีเกินคาด โดยเฉพาะการเปิดบริการจองรถออนไลน์ทำให้ขณะนี้บริษัทมียอดจองจากลูกค้ามากกว่า 18,000 คัน ส่งผลให้การผลิตและส่งมอบรถไม่ทัน บริษัทจำเป็นต้องปรับแผนการผลิตใหม่ โดยขณะนี้ได้เจรจากับทางโรงงานเพื่อขอปรับเพิ่มกำลังการผลิตจากปัจจุบันที่ผลิตต่อเดือน 150,000 แสนคัน เพิ่มขึ้นอีก 70,000 คัน เป็น 220,000 คันต่อเดือน

นายธีระพัฒน์กล่าวว่า การตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตครั้งนี้คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณด้านการลงทุนอีกจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะการจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือในการผลิตและบุคลากรด้านการผลิต ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วน

"กระแสตอบรับสกู๊ปปี้ ไอของเราค่อนข้างดีมากว่า ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะจักรยานยนต์แนวเรโทรกำลังมาแรง และต้องยอมรับว่าฮอนด้ายังมีกลุ่มลูกค้าแฟนพันธุ์ แท้ส่วนหนึ่งที่ยังมีความภักดีต่อ แบรนด์ รอรถจนรถของเราพร้อมในวันนี้ ส่วนตัวเลขที่พุ่งแรงแบบนี้ก็ต้องยอมรับว่า เดี๋ยวนี้อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทมาก และกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นส่วนใหญ่ก็ออนไลน์กันทั้งนั้น ยิ่งช่วงเปิดตัวเราโหมกิจกรรมแรง ๆ หลายตัว ทำให้ยอดจองแรงเกินกว่าที่คาดมาก"

สำหรับเป้าขายปีนี้คงต้องมีการปรับเพิ่มเติม เนื่องจากสกู๊ปปี้ ไอจะช่วยผลักดันให้ตลาดฮอนด้าโดยรวมขยายตัวไปอีกมาก โดยเฉพาะสกู๊ปปี้ ไอ ฮอนด้าตั้งเป้าจะมียอดขายเดือนละ 12,500 คันต่อเดือน หรือระยะเวลาที่เหลือของปีนี้น่าจะทำได้มากกว่า 60,000 คัน

"ตอนนี้เราส่งมอบรถรุ่นนี้ไปแล้วกว่า 10,000 คัน ส่วนที่เหลือคาดว่าเมื่อมีการปรับแผนการผลิตคงจะส่งมอบได้ทันตามที่ลูกค้าต้องการ"

กรรมการบริหารฝ่ายขาย เอ.พี. ฮอนด้า เปิดเผยถึงเป้าการขายทั้งปีจากเดิมที่กำหนดไว้แค่ 1 ล้านคันนั้น เนื่องจากกระแสตอบรับดีประกอบกับภาวะตลาดรถจักรยานยนต์โดยรวมมีทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้วันนี้ฮอนด้าคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านคันอย่างแน่นอน โดยยอดขายรถจักรยานช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา สามารถทำได้ถึง 1,138,001 คน ฮอนด้าทำได้ 749,203 คัน ยามาฮ่า 319,915 คัน ขณะที่ซูซูกิทำได้ 477,522 คัน

Blog Archive